Soạn Bài Người Lái Đò Sông Đà Tác Giả Nguyễn Tuân

- Nguyễn Tuân (1910- 1987)

- Quê quán: quê ở thôn Thượng Đình, xã Nhân Mục (tên nôm là làng Mọc), nay thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội

- Ông trưởng thành trong một gia đình nhà Nho khi Hán học đã tàn.

- Ông là một nghệ sĩ tài hoa, uyên bác, có cá tính độc đáo. Là nhà văn lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại, Nguyễn Tuân sáng tác nhiều thể loại song đặc biệt thành công ở thể tùy bút. Tác phẩm tiêu biểu nhất của Nguyễn Tuân về thể loại này là tùy bút "Người lái đò Sông Đà".

"Người lái đò Sông Đà" được Nguyễn Tuân sáng tác sau những chuyến đi thực tế gian khổ và hào hứng tới miền Tây Bắc xa xôi, rộng lớn. Bài tùy bút được in trong tập "Sông Đà" xuất bản năm 1960. Nội dung bài tùy bút là miêu tả con Sông Đà và hình ảnh người lái đò vượt thác.

- Con sông Đà hũng vĩ, hung bạo được tác giả khắc họa theo trình tự không gian, bằng nhiều chi tiết đặc sắc. Trước hết Sông Đà hùng vĩ ở cảnh "đá bờ sông dựng vách thành", mặt sông chỗ ấy chỉ lúc "đúng ngọ" (lúc giữa trưa) mới có mặt trời. Có vách đá chẹt lòng sông "như một cái yết hầu", có quãng con nai, con hổ có lần vọt từ bờ này sang bờ kia. Vì lòng sông hẹp, bờ sông là vách đá cao, nên ngồi trong khoang đò ở quãng sông ấy "đang mùa hè mà cũng t hấy lạnh."

- Cảnh hùng vĩ của Sông Đà còn thể hiện ở quãng mặt ghềnh Hát Loóng với hàng cây số "nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm". Đây là nơi nguy hiểm, người lái đò nào đi qua khúc sông này mà không thận trọng tay lái thì "dễ lật ngửa bụng thuyền ra".

- Sông Đà hùng vĩ còn ở những cái "hút nước" trên sông ở quãng Tà Mường Vát. Đó là những xoáy nước khổng lồ, được tác giả so sánh "giống như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu". Nước ở đây "thở và kêu như của cống cái bị sặc". Đây là nơi rất nguy hiểm, không có thuyền nào dám men gần những cái "hút nước" ấy. Có những thuyền đã bị cái hút nó hút xuống, thuyền trồng ngay "cây chuối ngược" rồi vụt biến đi, bị dìm và đi ngầm dưới lòng sông đến mươi phút sau mới thấy "tan xác" ở khuỷnh sông dưới.

- Nhưng hùng vĩ nhất, hung bạo nhất là thác Sông Đà. Thác Sông Đà có âm thanh dữ dội, nhiều vẻ, được tác giả miêu tả: Còn xa lắm mới đến cái thác dưới mà đã nghe thấy tiếng nước "réo gần mãi lại, réo to mãi lên", so sánh độc đáo: tiếng nước thác nghe như là "oán trách", như là "van xin", như là "khiêu khích", rồi rống lên "như tiếng một ngàn con trâu mộng" gầm thét khi bị cháy rừng.

- Hình ảnh thác Sông Đà là cả một "chân trời đá". Mỗi hòn đá mang một dáng vẻ, nhưng mặt hòn đá nào trong cũng "ngỗ ngược... nhăn nhúm, méo mó". Sông Đà hình như đã giao nhiệm vụ cho mỗi hòn đá và bày ra "thạch trận" để gây khó khăn, nguy hiểm cho những con thuyền. "Thạch trận" Sông Đà có ba vòng vây. Vòng thứ nhất, thác Sông Đà mở ra "năm cửa trận", có bốn "cửa tử", một "cửa sinh" nằm lập lờ ở phía tả ngạn. Vòng thứ hai, thác Sông Đà lại "tăng thêm n hiều cửa tử để đánh lừa con thuyền", cũng chỉ có một "cửa sinh" nhưng lại bố trí lệch qua phía bờ hữu ngạn. Đến vòng thứ ba, ít cửa hơn nhưng bên phải, bên trái đều là "luồng chết" cả, cái "luồng sống" ở ngay giữa bọn đá hậu vệ của con thác.

- Thác Sông Đà quả thực đã trở thành một loài thủy quái khổng lồ với tâm địa độc ác. Với đặc điểm này, trong cái nhìn của tác giả, Sông Đà có nhiều lúc đã trở thành "kẻ thù số một" của con người.

- Vẻ đẹp trữ tình, thơ mộng của Sông Đà được tác giả quan sát và miêu tả ở nhiều góc độ, điểm nhìn, không gian và thời gian khác nhau. Quan sát từ trên cao, Sông Đà có dòng chảy uốn lượn, con sông như mái tóc người thiếu nữ Tây Bắc kiều diễm. Sông Đà "tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân". Nước Sông Đà biến đN 93;i theo mùa, mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng: mùa xuân "dòng xanh ngọc bích", mùa thu "lừ lừ chín đỏ". Những chi tiết miêu tả của tác giả gợi lên một liên tưởng thú vị: giữa khung cảnh ngày xuân thơ mộng của thiên nhiên Tây Bắc, Sông Đà hiện lên như một mĩ nhân tràn đầy xuân sắc, một thiếu nữ đương độ xuân thì.

- Sau chuyến đi rừng dài ngày, từ bờ sông, tác giả đã thấy Sông Đà thật gợi cảm "như một cố nhân". Nhìn mặt nước Sông Đà thấy "loang loáng như như trẻ con nghịch chiếu gương vào mắt mình rồi bỏ chạy". Đó là "màu nắng tháng ba Đường thi", cùng với hình ảnh bờ Sông Đà, bãi Sông Đà đầy những "chuồn chuồn bươm bướm" tạo nên một cảnh sắc hấp dẫn. Nhà văn đã bộc lộ cảm xúc khi nhìn con sông bằng những so sánh tài hoa: "Chao ôi, trông con sông, vui như th ấy nắng giòn tan sau kì mưa dầm, vui như nối lại chiêm bao đứt quãng"

- Khi đi trên thuyền, tác giả thấy cảnh vật hai bên bờ Sông Đà vừa hoang sơ nhuốm màu cổ tích vừa trù phú, tràn trề nhựa sống. Ven sông có những nương ngô "nhú lên mấy lá ngô non đầu mùa", có cỏ gianh đồi núi "đang ra những nõn búp", có "đàn hươu cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương đêm". Nhà văn đã có một liên tưởng độc đáo: "Bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa". Dòng sông quãng này "lững lờ như nhớ thương những hòn đá thác xa xôi để lại trên thượng nguồn Tây Bắc".

- Ông lái đò khoảng bảy mươi tuổi, ở vào độ tuổi "thất thập cổ la hi" - xưa nay hiếm.

- Ngoại hình ông đậm dấu ấn nghề nghiệp " tay dài lêu nghêu như cái sào", "chân lúc nào cugx khuỳnh khuỳnh như gò lại kẹp lấy một cái cuống lái tưởng tượng", " giọng ông ào ào như tiếng nước thác", thân hình cao lớn "gọn quánh như chất sừng, chất mun"

- Phẩm chất của người lái đò được thể hiện qua cuộc vượt tác sông Đà. Thác Sông Đà bày ra "thạch trận" với ba vòng vây để tiêu diệt con thuyền. Nhưng người lái đò dũng cảm, bình tĩnh, hiên ngang vượt qua từng vòng vây của thác.

- Khắc họa hình tượng người lái đò Sông Đà, nhà văn Nguyễn Tuân đã sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật đặc sắc. Miêu tả ông lái đò vượt thác, tác giả đã sử dụng tri thức của nhiều lĩnh vực như thể thao, quân sự, võ thuật..., với những câu văn đa dạng, nhiều tầng, giàu nhịp điệu, hối hả, gân guốc; với từ ngữ sống động, giàu hình ảnh, mới lạ, độc đáo.

- Tác giả đã miêu tả Sông Đà bằng những ví von, so sánh, liên tưởng, tưởng tượng độc đáo, bất ngờ và rất thú vị. Từ ngữ trong bài tùy bút thật phong phú, sống động, giàu hình ảnh và có sức gợi cảm cao.

- Câu văn của tác giả rất đa dạng, nhiều tầng, giàu nhịp điệu, lúc thì hối hả, gân guốc, khi thì chậm rãi, trữ tình. Con Sông Đà vô tri, dưới ngòi bút của nhà văn đã trở thành một sinh thể có tâm hồn, tâm trạng.

Next Post Previous Post